02 Jul 16
 

02 Jul 16 / adminค่ายก็ดี เพลงก็ดี เปิดมาสี่ปี ทำไมยังไม่ฮิตอ่ะ?

Comet Records ค่ายเพลงอายุสี่ปีที่คุณน่าจะชอบ

มือถือไมค์ ไฟส่องหน้า: ตั๋ง จักรชัย ปัญจนนท์ ผู้ก่อตั้งค่าย Comet Records

ถ้าคุณเพิ่งเคยได้ยินชื่อค่าย Comet Records ครั้งแรกตอนนี้ก็ไม่เแปลกหรอก เพราะขนาดเราที่ชอบเคลมว่ารู้จักวงโน้นวงนี้ไปทั่ว ยังเพิ่งจะรู้จักค่ายนี้เมื่อปีกว่าๆ นี่เอง ทั้งที่เขาจะมีปาร์ตี้และคอนเสิร์ตฉลองครบรอบสี่ปีเดือนนี้แล้ว

Comet Records เป็นค่ายเพลงเล็กๆ ที่ชัดเจนว่าจะตั้งใจทำเพลงสไตล์อิเล็คทรอนิคส์ให้ดีๆ (อิเล็คทรอนิคส์คือเพลงที่เน้นเครื่องดนตรีไฟฟ้า และมักเห็นแล็ปท็อปตอนแสดงสด) ซึ่งที่เราฟังของเขามามันก็เข้าท่าดีทีเดียวนะ แต่เพลงแนวนี้ก็ขายยากหน่อยสำหรับตลาดเมืองไทย อันนี้ไม่ได้พูดเอง ไม่เชื่อลองนึกดูว่าตั้งแต่ Somkiet Z-MYX มีอะไรแนวนี้ที่ดังๆ บ้าง? อะไรนะ Z-MYX ก็ไม่เคยได้ยินเหรอ? เออ ไม่ผิดหรอก ก็มัน 20 กว่าปีแล้วนี่นะ

ขอแสดงความยินดีกับการครบรอบ 4 ปีของ Comet Records และขอเชิญพบกับตั๋ง-จักรชัย ปัญจนนท์  เจ้าของค่าย

Comet Records เริ่มยังไง?
เมื่อ 4 -5 ปีก่อน ด้วยความชอบส่วนตัวในดนตรีอิเลคทรอนิคส์ มีความสงสัยในวงการเพลงไทยว่าทำไมถึงไม่มีค่ายเพลงหรือคนไทยที่สนใจนำเสนอเพลงอิเลคโทรนิคกันอย่างจริงจัง ทั้งๆที่มันเคยได้รับความสนใจพักนึง รวมทั้งส่วนตัวเองมีโปรเจคท์อัลบั้มเพลงที่ทำเองชื่อ Casinotone ซึ่งกะว่าจะออกกับค่าย (ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำกับ Spicy Disc) แต่ตอนนั้นรู้สึกอยากปล่อยกับค่ายที่เป็นค่ายเฉพาะแนว เหมือนที่ต่างประเทศมี พวก DFA, Warp, Mute, Kitsune, Ed Banger, Future Classic etc. รู้สึกเหมือนบ้านเรามันไม่มี เราก็เลยคิดว่าอยากทำเอง  อีกส่วนนึงก็คิดถึง ค่ายเบเกอรี่ กับ สมอลรูมยุคแรก อยากให้ Comet เป็นแบบนั้นคือเป็นค่ายเพลงที่นำเสนอศิลปินที่ฟังได้แต่ก็มีรายละเอียดและความชัดเจน

 

ตั้งค่ายเพลงนี่ยากไหม
ตอนคิดว่าจะตั้ง ไม่ยากเท่าไหร่ แค่คิดชื่อ จ้างคนทำโลโก้ แล้ว creat page ในเฟซบุ๊ก แต่พอเริ่มทำจริงๆ แล้วโคตรยาก (ซึ่งจริงๆ มันก็ไม่ได้เป็นค่ายซะทีเดียว เพราะทำคนเดียวทุกหน้าที่) เนื่องจากหนึ่งคือเป็นคนละสายอาชีพที่เรียนมาคือมัณฑนากร ตอนทำค่ายก็ต้องทำคนเดียวเพื่อลดต้นทุน ต้องหาทางโปรโมททุกวิธี หาศิลปินที่นิสัยเข้ากัน แนวเดียวกัน เพลงต้องดีมีความชัดเจน พยายามจัดงานอิเวนท์ดนตรี ซึ่งมันคือยากสุด

เรียนรู้การโปรดิวซ์ แต่งเพลง ทำดนตรี ร่วมกับศิลปิน ศึกษาเครื่องดนตรีอิเลคโทรนิกส์แปลกๆ การมิกซ์ มาสเตอร์เพลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องศึกษามาเพิ่มเพื่อช่วยศิลปิน (แน่นอนจาก YouTube) แถมต้องเรียนรู้การอัดเพลง ถ่ายรูป จัดการศิลปิน ช่วยทำเอ็มวี ทำกราฟฟิค และที่สำคัญและไม่ถนัดที่สุดคือการใช้เฟสบุ๊ค เพื่อทำการประชาสัมพันธ์

ศิลปินในค่ายมาจากไหน
ส่วนใหญ่จากเพื่อนของเพื่อน หลังๆ ก็เสาะหาดูตามสื่อออนไลน์ คลิปยูทูป เฟซบุ๊ก และก็มีงานเพลงของตัวเอง

สัญญาที่ทำระหว่างค่ายกับวงต่างๆ เป็นยังไง
เคยเสนอทำสัญญาแบบง่ายๆเป็นซิงเกิ้ลๆกับศิลปินแต่ไม่มีใครเซ็น (อ้อ มีคนฝรั่งเศสเซ็น หนึ่งคน) ก็เลยไม่ได้ทำกับคนอื่น แต่ก็มีข้อดีนะ เพราะเราก็ไม่ได้เป็นค่ายเต็มตัว ก็ไม่อยากไปผูกมัดและรับผิดชอบกันและกัน และสถานะการประชาสัมพันธ์ ความช่วยเหลือศิลปินที่เราทำได้แค่เท่านี้

 

ทำไมยังไม่ค่อยมีคนรู้จักค่ายนี้?
นั่นสิ พยายามวิเคราะห์ตลอดมา ซึ่งไม่มีใครเคยบอก แต่คิดเองเล่นๆว่าคงเป็นเพราะ (เยอะมาก)

1. ไม่ค่อยได้ประชาสัมพันธ์ในเชิงกว้างขวาง เพราะเราเป็นพวกเก็บตัว พูดไม่ดังอยู่แล้ว ก็ทำแค่ facebook และรู้จักกับสื่อบ้างเล็กน้อย  ส่งเพลงบ้างตามวิทยุ เล่นสดกับโปรโมเตอร์เล็กน้อย

2. ไม่ค่อยมีเพื่อน และไม่เคยเล่นเฟสบุคมาก่อน (จนเริ่มมาทำค่าย) ก็เลยไม่มีฐานจากเพื่อนคนรู้จัก ส่วนตัวคิดว่าสังคมน่าจะเริ่มฟังเพลงตามคำแนะนำและคนรู้จักก่อน ถ้ารู้จักเยอะ ก็เกิดกระแส แล้วค่อยๆขยายการฟัง

3. เพลงในค่ายที่โดนใจคนไทยยังไม่ค่อยมี ตอนทำคิดตลอดว่าอยากเป็นทางเลือก ก็เลยพยายามเสนอแต่เพลงที่เค้าไม่ทำกันในตลาด แต่ก็ไม่ใช่เพลงฟังไม่ได้นะ แค่แนวๆมันอาจจะไม่คุ้น

4. กลุ่มเป้าหมายมัน intersect กับทุกสิ่งจนเล็กและแคบเกินไป ตอนที่คิดทำค่าย กลุ่มเป้าหมายคือ หนึ่ง คนฟังเพลงต่างประเทศ แต่พวกเค้าไม่ฟังเพลงไทยกัน (ก็เพิ่งมารู้) กลุ่มที่สองคือคนฟังเพลงไทยที่เบื่อเพลงทั่วๆ ไปอยากลองของใหม่ กลุ่มนี้มีบ้าง แต่เค้ายังไม่คุ้นกับเพลงแนวต่างจากที่คุ้นเคย ก็จะรับได้ แค่เพลงที่เพราะๆ หน่อย

5. เพลงของค่ายที่ทำส่วนใหญ่ฟังยากและไม่ไพเราะมากๆ เมโลดี้ไม่ไทยและก็ไม่วัยรุ่น

6. กระแสความเป็น “อิสระ” ในสังคมกำลังได้รับความนิยม คนฟังชอบตัวศิลปินทำเพลงเองมากกว่า (ซึ่งคนอาจยังไม่เข้าใจว่าค่ายจริงๆ เค้าไม่ได้ทำเพลงให้ศิลปินกัน ยกเว้นแค่ค่ายเพลงไทยบางค่าย) ยุคนี้จะไม่เหมือนต่างประเทศหรือเพลงไทยยุคเก่าที่มีค่ายเป็นเหมือนการช่วยการันตีเพลงของศิลปินให้คนฟังได้ว่าเป็นเพลงแบบไหน

ได้เรียนรู้อะไรจากสี่ปีที่ผ่านมาบ้าง

มากมาย โดยเฉพาะจากคำถามด้านบน แต่หลักๆ ก็น่าจะรู้ว่า การที่ต้องทำอะไรโดยต้องขึ้นอยู่กับคนอื่นรอบข้างคือยากมากๆ มากที่สุด ยากกว่างานศิลปนิพนธ์ปริญญาโทที่เราเคยทำมามากมาย และได้เรียนรู้ว่าการทำอะไรแล้วไม่ต้องคาดหวัง มันจะง่าย สบายใจ มีความสุข และดีที่สุด

อ้อ อีกอย่างที่เรียนรู้ ถ้าทำงานสายนี้ต้องมีความอยากดั

 

อยากเป็นยังไงในอีกสี่ปีข้างหน้
แน่นอนคืออยากทำเพลงต่อไปเรื่อยๆ ทั้งของตัวเองและร่วมกับคนอื่น ส่วนค่าย Comet ไม่แน่ใจว่าจะเป็นยังไง ก็คงอยู่แถวๆ นี้แหล่ะมั้ง แต่ที่แน่ๆ คือถ้า google เข้าไปในอีก 4 ปีข้างหน้า เพลงของ Comet ก็ยังน่าจะอยุ่ใน YouTube และฟังไม่เบื่อหรือล้าสมัยแน่นอน


Third World ขอแสดงความยินดีกับ Comet Records อีกครั้ง คอนเสิร์ตเล็กๆ ทุกคืนวันเสาร์ตลอดเดือนนี้ เริ่มเสาร์แรกวันนี้ (2 ก.ค.) ถ้าคุณสนใจก็คลิกไปดูโปรแกรมของเขาได้ที่ Comet Records Facebook

ตารางงานแสดงสดเดือนนี้ที่จัดทุกวันเสาร์ แต่เปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ

และลำดับต่อไปเป็นการแปะ link เพลงของค่ายนี้รัวๆ คลิกมั่วๆ ได้เลย ไพเราะทุกเพลง เราคัดเอง