07 Mar 19
 

07 Mar 19 / Third Worldธงสีรุ้งกับความหมายของแต่ละสี

LGBTQ – Lesbian Gay Transgender Bisexual Queer
เลสเบี้ยน เกย์ ข้ามเพศ ไบเซ็กชวล และคนที่ชอบทุกเพศ

ส่วนที่มาของลายสีรุ้ง ความหมายของสีคือ
สีชมพู
เพศวิถี
แดงชีวิต
ส้มการเยียวยาทางจิตใจ
เหลืองแสงอาทิตย์
เขียวธรรมชาติ
ฟ้าศิลปะ
ครามความกลมเกลียว
ม่วงจิตวิญญาณของมนุษย์



ธงสีรุ้งออกแบบครั้งแรกในปี 1978 โดยกิลเบิร์ต เบเกอร์ เพื่อใช้ในงานเดินขบวนรถรงค์สิทธิความเท่าเทียมกันของชาวเกย์ Gay Freedom Day ที่ซาน ฟรานซิสโก และงานนั้นเป็นต้นแบบของงาน Gay Pride ทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

ต้องเข้าใจก่อน ว่าเมื่อก่อนใครเป็นเกย์จะโดนสังคมเหยียดหยามหนักมาก มีทั้งโดนล้อ โดนกระทืบ ไม่รับเข้าทำงาน ไล่ออกจากบ้าน หาว่าเป็นตัวแพร่เชื่อเอดส์ ฯลฯ ในยุคหนึ่งเกย์ถูกมองเป็นโรคติดต่อ ที่ใช้โถฉี่เดียวกันก็อาจติดโรคเกย์ได้ และในยุคนี้ ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยังฝังหัวว่าเกย์ กะเทย เป็นอาการจิตผิดปกติ

การเคลื่อนไหวจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อการสร้างการรับรู้ที่ยุติธรรม ผลของการต่อสู้คือทำให้สิทธิมนุษยชนของคนรุ่นหลังอย่างเราดีขึ้น อารยชนผู้มีจิตใจสูง ย่อมยอมรับความต่างของผู้อื่นได้


กิลเบิร์ต เบเกอร์ (Photo: Getty Images)


กิลเบิร์ต เบเกอร์  (1951-2017) หรือชื่อเล่นใน การแต่งหญิงว่า “เกย์ เบ็ตซี่ รอส” เป็นช่างทำธงมาก่อน ตอนนั้นเขาทำอยู่ที่บริษัทธงพาราเมาท์ มีชื่อเสียงในการออกแบบธงในซานฟรานซิสโกอยู่พอตัว ขนาดที่นักการเมืองก็จ้างออกแบบใช้ในวาระพิเศษ เช่นพิธีรับตำแหน่งผู้ว่าการรัฐซานฟราน

ดั้งเดิมธงสีรุ้งนี้มี 8 สี แต่ต้องออกสองสี คือชมพู และคราม เพราะสมัยนั้นสีชมพูดอกฟิวเชีย ผลิตยาก ธงรุ่นแรกๆ จึงมี 7 สี แล้วพอฮาร์วีย์ มิลค์ ผู้เคลื่อนไหวคนสำคัญของ LGBTQ ในยุคนั้น โดนลอบสังหาร ก็ต้องตัดให้ลงเลขคู่อีกรอบ เพราะในงานเดินขบวนเชิดชู ฮาร์วีย์ มิลค์ ทางการต้องการประดับธงเสาไฟสองข้างทางฝั่งละสามสีเท่ากัน

แต่ตอนนี้เราเห็นแถบสีรุ้งมีทั้ง 6 สีและ 8 สี ซึ่งก็ใช้ได้ทั้งสองแบบ และใช้ได้โดยไม่ผิดลิขสิทธิ์ เพราะกิลเบิร์ตเขาต้องการมอบให้สาธารณะใช้ตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนธงต้นฉบับฝีมือของกิลเบิร์ตยังมีให้เห็นในพิพิธภัณฑ์ MoMA ในนิวยอร์ก ธงสีรุ้งนับเป็นหลักไมล์สำคัญของงานออกแบบแห่งศตวรรษ

สำหรับเมืองไทย ที่เราคิดกันว่า โอเคมากๆ กับการที่ใครจะเป็นตุ๊ด แต่โซเชียลมีเดียก็ทำให้รู้ว่า ประเทศเรายังมีการเหยียดเกย์อันอยู่อีกมาก เช่นตอนที่เราทำรื่องวู้ดดี้แต่งงาน


นี่ไงเมืองพุธ ลิงค์บทความ: dudesweet.org/thirdworld/woodywed


ส่วนเรื่องเกย์ไพรด์ แม้ที่เวียตนาม พม่า ชิงจัดไปก่อนเมืองไทยแล้ว แต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ที่เชียงใหม่เราก็เพิ่งจัดไป และบรรยากาศก็ออกมางดงามน่าภาคภูมิใจกับความเปิดกว้างของชาวเชียงใหม่

ที่กรุงเทพฯ แม้สงกรานต์สีลมของเราจะเกย์สนั่น แต่มันก็ยังเรียกเป็น Gay Pride ได้  เพราะหัวใจหลักของเกย์ไพรด์ไม่ได้อยู่แค่พาเหรดสนุกสนาน แต่คือการผลักดันวาระเรื่องสิทธิมนุษยชนให้องค์กรรัฐบาลรับรู้และมีส่วนร่วมอย่างเป็นเรื่องเป็นราว หรือผลักดันกฎหมายที่จะสร้างความก้าวหน้าให้เพศอื่นๆ ที่นอกเหนือจากชายและหญิง

ส่วนที่ไต้หวันที่ทั่วโลกต่างตื่นเต้นว่าจะได้เป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีกฏหมายแต่งงานเพศเดียวกัน เมื่อรัฐบาลนำเข้าพิจารณาเป็นวาระสำคัญเมื่อสองปีก่อน แต่ปรากฏว่าสุดท้ายก็ถูกยิงตกเพราะประชามติไม่ผ่าน ซึ่งคนรุ่นใหม่ก็วิจารณ์ว่ามันจะไปผ่านได้ยังไง ก็เล่นไปสำรวจกับคนรุ่นเก่าที่เขาแต่งงานกันไปหมดแล้วจึงไม่เห็นค่า ทำไมไม่ไปสำรวจกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่จะได้ใช้กฏหมายนี้ 

กัมพูชาเพื่อนบ้านของเราบรรจุเนื้อหาเรื่อง LGBTQ ในแบบเรียนเด็ก ม.5 ถึง ป.6 ส่วนแบบเรียนปริญญาโทของ ม. เกษตร ที่เขียนขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และยังคงใช้อยู่ ยังคงระบุว่า รักร่วมเพศคือความวิปริตทางเพศอย่างหนึ่ง

จบ.



หนังสือชื่อ “อาชญากรรม : การป้องกัน : การควบคุม” ผู้แต่ง นวลจันทร์ ทัศนชัยกุล สำนักพิมพ์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2548 สำหรับหลักสูตรปริญญาโท